Các khóa học đã đăng ký

IELTS READING – CÁC LỖI THƯỜNG GẶP, MẸO NHỎ & CÁC KỸ NĂNG CẦN BIẾT

1.    Một số mẹo nhỏ cần lưu ý trong bài thi Reading:


a.    Mẹo 1: Đừng hiểu hết tất cả mọi thứ trong bài đọc của bạn 
Khi học ở trường, các bạn được dạy để tra cứu từng từ trong từ điển khi bạn không biết từ đó. Điều này có phần đúng, vốn từ vựng rộng là chìa khóa để đạt điểm cao trong bài kiểm tra đọc IELTS, nhưng lo lắng rằng bạn sẽ không hiểu hết khi đọc bài IELTS là một trong những cản trở khiến bạn mắc nhiều lỗi hơn.
Nếu bạn không biết nghĩa một từ trong bài thi, bạn có thể làm hai cách sau: 
Nhìn vào các từ và câu xung quanh nó để đoán nghĩa của từ hoặc bạn đừng quan tâm đến từ đó. Bạn không cần thiết phải biết tất cả các nghĩa của từ. Ngay cả người bản ngữ – và nhiều giáo viên IELTS – cũng không thể hiểu tất cả các từ trong bài kiểm tra IELTS Reading.
Thí sinh lo lắng về ý nghĩa của từng từ, hoảng loạn và dành quá nhiều thời gian để suy nghĩ về những từ có thể không liên quan đến câu hỏi. Tập trung vào những từ liên quan đến câu hỏi và đừng lo lắng về những từ bạn không hiểu. Cách học reading IELTS hiệu quả đó là bạn nên không ngừng bổ sung nhiều từ vựng liên quan đến các bài thi IELTS. 


b.    Mẹo 2: Đọc hướng dẫn một cách cẩn thận:
Hãy nhớ rằng bắt buộc bạn phải đọc hướng dẫn một cách cẩn thận. 
Trong đề bài có thể có quy định số từ được phép dùng cho mỗi câu trả lời. Bạn cần kiểm tra các yêu cầu này và xác định loại thông tin bạn cần. Nhiều điểm dễ bị mất bởi các ứng viên IELTS không đọc đúng hướng dẫn. Nếu bạn không làm theo các hướng dẫn chính xác, bạn sẽ không được công nhận câu trả lời.
Nếu câu trả lời chỉ yêu cầu hai từ và câu trả lời là red and yellow, bạn nên viết red, yellow’, không phải ‘red and yellow’. red, yellow là hai từ. red and yellow là ba và do đó không chính xác.
Nếu đề bài yêu cầu chỉ 1 từ, bạn chỉ được viết đúng 1 từ duy nhất. Do đó, chúng ta nên rất cẩn thận với các từ như ‘a’ và ‘an’. 

Ví dụ: văn bản có thể nói ‘an earthquake’, nhưng nếu nó yêu cầu một từ chỉ đơn giản là viết ‘earthquake’. “an earthquake” là hai từ và do đó là sai.


c.    Mẹo 3: Chú trọng đến thời gian. 
Khi chúng ta dành quá nhiều thời gian cho một câu hỏi, có thể ta sẽ mất đi thời gian cho các câu hỏi khác, tuy nhiên, nếu bạn cố gắng làm bài kiểm tra quá nhanh, bạn sẽ bỏ lỡ thông tin và có thể bị nhầm lẫn. 
Một số mẹo làm reading IELTS khuyên học sinh dành một khoảng thời gian cố định hoặc làm theo thứ tự bài Reading, nhưng đây là lời khuyên tồi vì một số câu hỏi khó hơn những câu hỏi khác. Do đó, sẽ khiến bạn mất nhiều thời gian hơn. Điều bạn nên làm là chú ý đến thời gian của bạn khi luyện tập. Bạn sẽ nhận thấy câu hỏi nào làm bạn mất nhiều thời gian hơn và câu hỏi nào khiến bạn mất ít thời gian hơn. Điều này sẽ giúp bạn tự tin dành nhiều thời gian hơn cho một số câu hỏi nhất định và ngừng hoảng loạn trong kỳ thi.
Mọi người đọc và trả lời các câu hỏi ở tốc độ khác nhau, vì vậy hãy tìm ra phần mà mình làm tốt nhất, giải quyết nó trước sau đó quay trở lại với những phần khó hơn mà mình đã bỏ cách qua.


2.    Một số kỹ năng cần thiết để đạt điểm cao IELTS Reading
Từ những tip làm bài reading IELTS ở trên thì ôn luyện kĩ năng chủ yếu trong bài đọc rất cần thiết. Hoàn thiện các kỹ năng dưới đây sẽ giúp bạn hoàn thành bài thi Reading một cách nhanh và chuẩn xác nhất.

a.    Skimming
Đây là kĩ năng đọc lướt qua tất cả các ý chính của bài text nhưng không tập trung vào nội dung của bất kỳ đoạn nào. Bạn thực hiện kĩ năng này bằng cách đọc lướt qua tiêu đề để nắm được nội dung chính của bài test, chú ý vào các opening sentences and concluding sentences vì thông thường các đoạn text trong bài thi IELTS chủ yếu được viết theo hai cách là diễn dịch và quy nạp, với câu đầu và câu cuối đoạn thường là topic sentences, chú ý hơn vào các danh từ quan trọng vì chúng thường biểu hiện các nội dung chính.

Áp dụng Skimming khi đoạn văn quá dài hoặc khi thời gian thì có hạn thì bạn nên dùng kĩ năng này. Skimming giúp bạn nắm bắt được nội dung chính của cả bài text cũng như quan điểm của tác giả đối với các vấn đề trong từng đoạn, xem tác giả đang phản đối, đồng tình hay giữ ý kiến trung lập. Những thông tin này rất quan trọng trong việc quyết định xem bạn có nên đi sâu vào đọc đoạn văn đó hay không.
b.    Scanning
Scanning là cách đọc bài viết với tốc độ thật nhanh, mục đích là để tìm kiếm dữ liệu và các thông tin cụ thể cần thiết để trả lời các câu hỏi. Scanning là một kĩ năng cực kì quan trọng trong IELTS Reading vì đôi khi bằng kỹ năng Skimming, bạn có thể nắm bắt được những ý chính nhưng bạn cần chú ý vào cách sử dụng từ ngữ của tác giả để trả lời được câu hỏi phần thi Reading nếu không sẽ rất dễ bị đề bài đánh lừa. Scanning có thể dùng áp dụng cho các dạng bài như multiple choice, True – False – Not given, complete the summary…Scanning được áp dụng để giúp người đọc tìm kiếm các dữ liệu trong bài text như số liệu, ngày tháng, tên riêng, hoặc các cụm từ,… mà không yêu cầu nắm bắt nội dung của cả bài text.
c.    Gạch chân keyword/ topic semtemves để tạo map
Sau khi đã đọc câu hỏi và chắt lọc ra keyword, mình lướt qua xem lại một số keyword ở những câu hỏi đầu để nhớ hơn. Các bạn nhớ là ngoại trừ dạng câu hỏi đầu tiên của bài là Matching Heading cần phải đọc cả bài một lượt mới làm được, thì với những dạng khác, câu hỏi đầu tiên thường refers đến những đoạn đầu tiên; theo đó để trả lời những câu hỏi sau thì các bạn phải đọc các đoạn sau. 

Trong lúc đọc text các bạn cũng nên gạch chân keyword để tạo nên một cái map cho bài đọc của riêng bạn, giúp bạn dễ theo dõi các thông tin trong bài hơn. Một số bạn còn ghi nội dung chính của paragraph theo ý hiểu của mình bằng tiếng anh hoặc tiếng việt ra ngoài lề vì lượng keyword cũng khá nhiều, tuy nhiên mình hiếm khi áp dụng cách này vì tốn thời gian. 

Lưu ý là trong lúc đọc, không nên đọc từng từ riêng rẽ mà nên đọc theo cụm, ví dụ như bạn nên đọc 3-4 từ trong một nháy mắt để tăng tốc độ đọc, vì thời gian là rất hạn chế. Bạn cũng nên biết rằng trong Reading thường hay sử dụng các synonym, antonym hay paraphrase chứ không bao giờ lặp lại nguyên si những gì đã sử dụng, vì thế nên việc nâng cao vốn từ vựng để đạt được điểm Reading cao là tối quan trọng.


3.    Các lỗi thường gặp trong bài thi đọc IELTS
Để không mắc phải các lỗi dưới đây, bạn nên tham khảo một số kinh nghiệm làm IELTS Reading của những bạn đã từng thi IELTS và đạt điểm cao. 
Hãy áp dụng tips, mẹo làm Reading IELTS ở trên để sửa lỗi dưới đây nhé!
• Lỗi 1: Viết quá ba từ / Số trên một câu trả lời
Ex:
What length of time for study is recommended to raise your IELTS score by one band level?
trả lời: It takes 3 months
Rõ ràng, đây là một câu trả lời sai, cho dù ý của câu đúng với câu trả lời. Hãy nhớ đến số lượng từ mà câu hỏi giới hạn(NO MORE THAN 2 WORDS hay NO MORE THAN THREE WORDS). Thay vào đó, bạn hãy trả lời là “3 months” hoặc “three months”.
• Lỗi 2: Lỗi điền từ
Ex:
IELTS is an ______________ test.
Trả lời: tough
Đây là một lỗi ngữ pháp phổ biến trong luyện thi IELTS, cách sử dụng mạo từ a/an/the.
Bạn phải chú ý tới những chi tiết nhỏ nhất. Thay vì đó, bạn có thể điền câu trả lời là “interesting” hoặc “English”.
• Lỗi thứ 3: Chọn đáp án
Hãy chọn số lượng đáp án đúng với yêu cầu của đề bài
Ex:
Choose two of the following answers and write the letters on your answer sheet.
Where do you study best?
1. a) at school
2. b) in the library
3. c) at ‘English Study Success’
4. d) on extra class
5. e) in your own room
Answer: C
Như vậy, cho dù đáp án C là đúng, bạn vẫn không được điểm cho câu này vì đề ra là bạn phải chọn hai đáp án liền một lúc.
• Lỗi thứ 4: Lỗi chính tả
Ex:
Write the street address you hear.
Answer: Notingham Street
Đây là một câu trả lời sai, “Notingham” phải có hai chữ “T” – ” Nottingham”. Nếu bạn không biết hay không nhớ từ này, bạn sẽ bị trừ điểm cho dù đây là tên riêng, và đề bài không hề cho trước đáp án để bạn lựa chọn.


Cũ hơn Mới hơn


Danh mục tin tức

Từ khóa

Thông tin liên hệ

hỗ trợ trực tuyến
Bạn muốn tìm hiểu thêm thông tin về SIMPace, về các khóa học, về các hoạt động tại SIMPace?
thông tin tuyển sinh
Bạn cần tìm hiểu thêm về các yêu cầu để chương trình học, về học phí, về kiểm tra đầu vào?
các hoạt động sắp diễn ra
Các hoạt động và sự kiện sắp diễn ra sẽ được cập nhật tại đây. Đừng bỏ lỡ nhé!
Câu hỏi thường gặp
GIẢI ĐÁP MỌI THẮC MẮC
CỦA PHỤ HUYNH VÀ HỌC VIÊN

* Thắc mắc của bạn sẽ được phản hồi trong 24h. Xin cảm ơn!