Các khóa học đã đăng ký

Làm thế nào để cải thiện khả năng giao tiếp tiếng Anh?

Giao tiếp tiếng Anh như một ngôn ngữ mẹ đẻ là một thử thách không hề dễ dàng. Câu hỏi được đặt ra với tất cả người học: “Vậy đâu là phương pháp tốt nhất để cải thiện, nâng cao khả năng giao tiếp ngôn ngữ này?”

Có hơn 88 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới sử dụng tiếng Anh làm ngôn ngữ chính thức hay tiếng Anh thường xuyên “xuất hiện” trong các chương trình, tổ chức, hội nghị thế giới,... Chính vì lý do đó, nó được xem như là ngôn ngữ toàn cầu, coi trọng ở nhiều quốc gia. Và Việt Nam cũng không phải là ngoại lệ.

Không có gì ngạc nhiên khi nhiều gia đình Việt lại quan tâm đến việc học tiếng từ sớm, đặc biệt là kỹ năng giao tiếp. Với mong muốn giúp con phát triển toàn diện và bắt kịp xu hướng, rất nhiều bậc phụ huynh hiện nay đã và đang cho con em mình học tiếng Anh ngay từ khi còn nhỏ. Thậm chí nhiều gia đình đã bắt đầu cho trẻ làm quen với tiếng Anh từ lúc các bé chỉ mới bập bẹ gọi ba mẹ.

Tuy nhiên, mặc dù đã học từ nhỏ nhưng nhiều người vẫn gặp khó khăn trong việc nói tiếng Anh một cách lưu loát và tự tin. Điều này có thể do nhiều nguyên nhân, bao gồm thiếu thực hành, thiếu tự tin và thiếu môi trường thích hợp để thực hành.

Vậy “làm thế nào để nâng cao kỹ năng giao tiếp tiếng Anh?” là một trong những câu hỏi được nhiều người đặt ra nhất.

🗣️ Thực hành hàng ngày

Học một ngôn ngữ cũng là một kỹ năng, giống như việc lái xe, chơi nhạc cụ hay học bơi… Để trở thành một người lái xe giỏi, chúng ta cần luyện tập lái xe hàng ngày. Không có gì tốt hơn việc dành thời gian ngồi lên chiếc xe và trực tiếp điều khiển nó.

Với việc nói tiếng Anh cũng vậy. Bất kể là học ngữ pháp và từ vựng bao nhiêu, nếu chúng ta không luyện tập giao tiếp, rất khó để trở nên giỏi giang. Vì vậy, hãy dành thời gian nói chuyện với chính mình bằng tiếng Anh hoặc có thể tìm cơ hội trò chuyện tiếng Anh với những người xung quanh… Điểm mấu chốt ở đây đó là sử dụng tiếng Anh như thể nó là một phần của cuộc sống.

🎬 Ghi lại âm thanh của bản thân

Nghe có vẻ lạ lùng khi phải ghi âm và nghe lại âm thanh của bản thân, nhất là khi mình nói tiếng Anh. Nhưng, một lần hai lần và rồi khi bạn quen với điều đó thì ghi âm lại khi mình nói tiếng Anh có thể đem đến hiệu quả bất ngờ.

Một trong những lợi ích hay ho của bí quyết này là chúng ta sẽ nghe được cách pháp âm của mình đã chuẩn chỉ hay chưa, sai ở đâu và sửa ở chỗ nào thay vì chỉ cảm nhận chúng trong khoang miệng. Bên cạnh đó, đây cũng là phương pháp hữu hiệu luyện tập sự trôi chảy, cải thiện độ chính xác khi nói tiếng Anh.

️🎧 Rèn luyện kỹ năng nghe

Đừng vội phản bác! Mặc dù chúng ta đang bàn về cách để nâng cao kỹ năng nói nhưng nếu không nghe hiểu được người khác nói gì thì sao chúng ta có thể đáp lại đây.

Xem phim, nghe nhạc, podcast,… bằng tiếng Anh phù hợp với trình độ bản thân là một phương pháp tuyệt vời luyện tập cách phát âm và ngữ điệu. Nghe tiếng Anh cũng là một cách hay để chú ý cách sử dụng ngữ pháp hoặc để tiếp thu các từ và cụm từ mới.

Một cuộc trò chuyện tốt là một cuộc trò chuyện có người lắng nghe. Chúng ta thường quên mất điều này khi đang tập trung vào điều mình sắp nói. Chúng ta thậm chí không cần phải giao tiếp tiếng Anh giỏi đến thế. Nếu có thể lắng nghe, hiểu và thể hiện sự quan tâm thì chắc chắn mọi người sẽ thích trò chuyện cùng ta.

💻 Sử dụng công nghệ

AI đã đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ học tiếng Anh và phát triển kỹ năng nói. Ngày càng có nhiều ứng dụng di động và trang web được thiết kế đặc biệt để cung cấp bài tập luyện nghe và phản xạ, giúp rèn kỹ năng giao tiếp tiếng Anh một cách linh hoạt và tiện lợi.

Ngoài ra, có các ứng dụng học trực tuyến kết nối với người bản xứ thông qua các cuộc trò chuyện video hoặc âm thanh. Điều này cho phép chúng ta thực hành giao tiếp trực tiếp với người bản ngữ, tăng cường khả năng phản xạ và cải thiện phản ứng trong việc sử dụng tiếng Anh trong môi trường thực tế.

Ngoài ra, một số ứng dụng cung cấp các bài tập nói và ghi âm cũng là một hình thức tuyệt vời luyện tập phát âm, cải thiện giọng điệu và tăng cường tự tin khi nói tiếng Anh.

💖 Tự tin và đừng từ bỏ

Hãy nhớ rằng sự tự tin là yếu tố quan trọng trong việc phát triển kỹ năng nói. Đừng sợ mắc lỗi hoặc sai sót, hãy tập trung vào việc giao tiếp và cố gắng thể hiện ý kiến của mình.

Đôi khi trong quá trình học tiếng Anh, chúng ta có thể phải vật lộn đấu tranh, cảm thấy chán nản hoặc tự hỏi liệu mình có thể thành thạo giao tiếp tiếng Anh hay không? Hãy yên tâm rằng sự lưu loát là có thể. Mỗi năm có hàng nghìn người thành thạo tiếng Anh. Chỉ là nó cần sự kiên nhẫn và thực hành đàm thoại.

Có một câu nói phổ biến trong tiếng Anh: “If you not use it, you lost it!” Nếu chúng ta không luyện tập tiếng Anh hàng ngày, chúng ta sẽ sớm quên mọi thứ đã học. Hãy cố gắng luyện tập tiếng Anh mỗi ngày!

Tạo thành thói quen như vậy, chúng ta sẽ nhận thấy khả năng tiếng Anh của mình được cải thiện: học thêm nhiều từ cụm từ mới, cách phát âm trở nên rõ ràng hơn, việc hiểu người bản xứ nói gì không còn là nỗi sợ hãi...

Thực hành nói tiếng Anh nhiều hơn, cơ hội cải thiện khả năng giao tiếp ngày một rõ ràng. Hy vọng rằng những mẹo “nhỏ nhưng có võ” này sẽ hữu ích cho những ai đang băn khoăn không biết làm thế nào để nâng cao khả năng giao tiếp tiếng Anh. Còn chần chờ gì nữa mà không bắt đầu cải thiện kỹ năng của bản thân ngay lập tức!


Cũ hơn Mới hơn


Danh mục tin tức

Từ khóa

Thông tin liên hệ

hỗ trợ trực tuyến
Bạn muốn tìm hiểu thêm thông tin về SIMPace, về các khóa học, về các hoạt động tại SIMPace?
thông tin tuyển sinh
Bạn cần tìm hiểu thêm về các yêu cầu để chương trình học, về học phí, về kiểm tra đầu vào?
các hoạt động sắp diễn ra
Các hoạt động và sự kiện sắp diễn ra sẽ được cập nhật tại đây. Đừng bỏ lỡ nhé!
Câu hỏi thường gặp
GIẢI ĐÁP MỌI THẮC MẮC
CỦA PHỤ HUYNH VÀ HỌC VIÊN

* Thắc mắc của bạn sẽ được phản hồi trong 24h. Xin cảm ơn!