Các khóa học đã đăng ký

05 tips giúp bạn tăng band điểm kỹ năng đọc hiệu quả nhất

Trong 4 kỹ năng IELTS (bao gồm nghe - nói - đọc - viết) phần đông người học cho rằng kỹ năng đọc (reading) là kỹ năng dễ học và dễ đạt điểm cao nhất. Tuy nhiên, với hơn 3 loại văn bản, 40 câu hỏi và 11 loại bài tập phải làm, bài thi IELTS Reading còn yêu cầu phải đọc nhanh, ghi nhớ càng nhiều thông tin càng tốt đồng thời tiến hành phân tích! Vậy trong bài viết này, chúng ta cùng tìm hiểu những tips, thói quen tốt giúp người học cải thiện kỹ năng đọc và nâng cao band điểm của mình trong kỳ thi IELTS nhé!

Phân bổ thời gian hợp lý:

Đây chắc chắn là một tips mà ai cũng đề cập, chia sẻ. Tất nhiên rồi, vì đây là bí quyết áp dụng được với tất cả các trường hợp, lĩnh vực… Với kỹ năng Reading cũng không ngoại lệ. Trong kỹ năng này có nhiều bài đọc khác nhau và mỗi bài có số câu hỏi khác nhau. Tập trung vào việc quản lý thời gian để hoàn thành mỗi bài đọc và câu hỏi trong thời gian cho phép. Đừng quá mất thời gian cho một câu hỏi, hãy chuyển sang câu hỏi khác nếu bạn gặp khó khăn.

Luyện tập đọc văn bản:

Khi làm bài thi đọc, chúng ta nên tập trung vào phân đoạn từ, nghĩa là tiếp thu nhiều từ cùng một lúc và tiêu hóa chúng để lấy thông tin và chi tiết. Để rèn luyện bản thân, hãy cố gắng đọc ba đến năm từ cùng một lúc và kiểm tra xem mình có hiểu nghĩa của câu hoặc cụm từ sau khi đọc xong hay không.

Tiếp tục thực hành điều này với ba từ đầu tiên và dần dần nâng cao lên năm từ bằng cách sử dụng tầm nhìn ngoại vi của bản thân. Chúng ta sẽ tiến bộ nhanh hơn và hiểu rõ hơn khi liên tục rèn luyện bản thân bằng cách đọc nhiều đoạn văn theo cách này.

Đặc biệt, chúng ta nên đọc từ nhiều nguồn tài liệu khác nhau như báo, sách, bài viết và tạp chí… Điều này giúp làm quen với các chủ đề và phong cách viết khác nhau, phần nào cung cấp sự tự tin và độ rộng kiến thức để đối phó với bất kỳ đề tài nào trong kỳ thi IELTS.

Skimming và scanning

Đọc lướt trong lần đọc đầu tiên và đọc lại khi trả lời câu hỏi! Hãy học cách sử dụng các kỹ thuật “skimming” và “scanning” để tìm thông tin nhanh chóng trong các bài đọc. “Skimming” giúp chúng ta nhìn qua nhanh các đoạn văn để hiểu ý chính, trong khi “scanning” giúp tìm các thông tin cụ thể theo yêu cầu của câu hỏi.

Điều quan trọng của phương pháp này là phải đọc nhanh đoạn văn và ghi lại những điểm chính, đặc biệt là tiêu đề và câu hỏi. Chúng ta cũng nên ghi chú lại các danh từ trong văn bản để có cái nhìn tổng quát cũng như cách tổ chức đoạn văn.

Mở rộng vốn từ

Mở rộng từ vựng trong các chủ đề khác nhau, bao gồm cả từ ngữ chuyên ngành. Hãy học các từ vựng thông qua việc đọc các bài viết, sách và báo tiếng Anh. Bên cạnh đó, sử dụng từ vựng mới trong các bài viết và bài tập để làm quen với cách sử dụng chúng.

Hãy chắc chắn chủ động thực hiện việc này bằng cách đánh dấu hoặc ghi lại những từ mà ta không biết và sử dụng từ điển hoặc từ điển đồng nghĩa để trợ giúp trong quá trình thực hiện.

Tự làm bài kiểm tra và tính thời gian

Là người học thì chúng ta nên thực hành giải các đề thi IELTS thực tế để làm quen với định dạng và tăng tốc độ đọc. Cố gắng hoàn thành các bài đọc trong thời gian giới hạn và đối chiếu kết quả để đánh giá tiến bộ của bạn.

Ngoài ra, người học có thể đăng ký tham gia những kỳ thi thử miễn phí nhằm làm quen trước với tâm lý phòng thi, dạng đề thi và cải thiện tốc độ đọc của mình chính xác nhất trong thời gian cố định.

Có thể nói, nếu chúng ta phát triển kỹ năng đọc thì song hành với đó khả năng giao tiếp và khả năng tương tác tổng thể với người khác cũng như khả năng thể hiện trong cuộc sống của ta cũng theo đó phát triển. Cuối cùng, hãy nhớ rằng việc cải thiện kỹ năng đọc IELTS đòi hỏi thời gian và nỗ lực. Ngay bây giờ hãy lên kế hoạch, luyện tập đều đặn và tự tin trong quá trình chuẩn bị cho kỳ thi. Chúc tất cả những ai đang chuẩn bị, đang học và thi IELTS thành công!


Cũ hơn Mới hơn


Danh mục tin tức

Từ khóa

Thông tin liên hệ

hỗ trợ trực tuyến
Bạn muốn tìm hiểu thêm thông tin về SIMPace, về các khóa học, về các hoạt động tại SIMPace?
thông tin tuyển sinh
Bạn cần tìm hiểu thêm về các yêu cầu để chương trình học, về học phí, về kiểm tra đầu vào?
các hoạt động sắp diễn ra
Các hoạt động và sự kiện sắp diễn ra sẽ được cập nhật tại đây. Đừng bỏ lỡ nhé!
Câu hỏi thường gặp
GIẢI ĐÁP MỌI THẮC MẮC
CỦA PHỤ HUYNH VÀ HỌC VIÊN

* Thắc mắc của bạn sẽ được phản hồi trong 24h. Xin cảm ơn!