Các khóa học đã đăng ký

Tại sao bạn học Tiếng Anh mãi chưa giỏi?

Nguyên nhân do đâu mà mặc dù bạn tốn nhiều tiền bạc, bỏ nhiều thời gian học tiếng Anh nhưng khả năng sử dụng vẫn chưa cao, chưa tương xứng với mong muốn???

Nhiều, rất nhiều bạn đau đầu với câu hỏi tại sao tôi bỏ nhiều thời gian, tốn nhiều công sức, tiền bạc để học tiếng Anh nhưng vẫn chưa được như mong muốn, hay nói cách khác là chưa thực sự hiệu quả. Câu hỏi này phần đông người học tiếng Anh đều thắc mắc, từ các bạn học sinh sinh viên, cho đến các cô bác anh chị đã đi làm hoặc đã lớn tuổi.

Có rất nhiều nguyên nhân, nhưng theo SMEPace thì có 5 lý do chính sau đây khiến chúng ta học mãi mà vẫn chưa tự tin sử dụng được tiếng Anh như mong muốn.

1. Không xác định được mục tiêu học để làm gì?

Học mà không xác định được học để làm gì cũng giống như việc xách xe đi lượn đường mà không không biết mình sẽ đi đâu. Cái bạn thu được là gì? Phí thời gian, tốn xăng, hít no bụi và dễ bị tai nạn . Thật đấy, bao nhiêu năm xách cặp đi học, nhưng đã bao giờ bạn ngồi xuống và tự hỏi mình một cách thật nghiêm túc đang học để làm gì chưa? Đây là một số câu trả lời.

- Học Tiếng Anh vì bố mẹ, thầy cô nói Tiếng Anh là rất quan trọng???

- Học để trở thành công dân toàn cầu, blah blah….

- Học vì thích một bộ phim, một cuốn sách bằng tiếng Anh……

- Học vì hâm mộ một ngôi sao ca nhạc…..

- Học vì muốn đi du lịch khắp nơi…..

- Học vì muốn thăng tiến trong công việc, muốn mở mang kiến thức….

Bạn sẽ không bao giờ học tốt được cho đến khi tự thân bạn cảm thấy rằng tiếng Anh nó quan trọng với bạn, và thực sự cảm nhận được tính cần thiết của nó đối với bạn. Người học bơi nhanh nhất không? Đó là những người đã từng chết đuối hụt một lần.

Các bạn biết không, “Học để Thi” là một hội chứng không hề dễ chữa của một bộ phận phần lớn học sinh –sinh viên Việt Nam. Khi ta bé, chúng ta học để chia được động từ đúng, học thuộc bài khóa để kiểm tra miệng, kiểm tra viết được điểm 9-điểm 10. Lớn lớn chút, ta cày ngày cày đêm để thi đủ điểm TOEIC hay IELTS để ra trường, để có tấm bằng đi làm hay để đi du học. Thi xong ta cất sách vở, thôi, không học nữa.

Vậy nên để học tốt tiếng Anh, bạn phải tự xác định cho mình một mục đích rõ ràng và một mục tiêu cụ thể. Phải xác định được mục đích, thì trong lúc chán nản, mệt mỏi với việc học tiếng Anh bạn mới có động lực mạnh mẽ để tiếp tục tiến lên đi đến hết con đường.

Nói tóm lại, có đi thì sẽ đến, nhưng trước khi đứng lên và đi, chúng ta cần phải biết chắc chắn Mình sẽ đi đâu???

2. Chưa đủ chăm.

Phải thừa nhận rằng học sinh sinh viên Việt Nam cực kỳ CHĂM ĐI HỌC. Thấy ở đâu có trường mới, trung tâm mới mở có Tây có Tàu là cắm đầu đi học ngay. Thấy bọn bạn đứa nào cũng đi học tiếng Anh, mình cũng đi cho đỡ kém miếng, tạo ra phong trào Người người đổ xô đi học tiếng Anh.

Nhưng CHĂM ĐI HỌC khác với CHĂM HỌC. Đừng nghĩ rằng học hàng trăm tiếng cùng các giáo viên người nước ngoài thì ắt hẳn sẽ có hiệu quả; vì dù có học với ta hay với Tây hay Tàu nhưng bạn thiếu đi sự chăm chỉ và kỉ luật với bản thân mình thì cái ngày bạn giỏi tiếng Anh vẫn còn rất rất xa.

3. Thiếu sự kiên trì cần phải có

Thực tế, học Tiếng Anh và lam quen với một cô gái cũng có những nét khá tương đồng. Thật vậy Tiếng Anh đúng là một cô gái đẹp được cả thế giới hâm mộ. Mà các bạn biết đấy phần đông phụ nữ đẹp thì thường cao giá và kiêu kì. Khi bạn mới làm quen, cô ấy sẽ gây cho bạn những khó khăn nhất định để thử lòng bạn. Nhưng làm ơn, hãy kiên trì, nếu bạn quan tâm đến cô ấy đúng mức, dành cho cô ấy thời gian mỗi ngày, cô ấy sẽ dần trở nên gần gũi hơn và một ngày nào đó sẽ là của bạn.

Và duy trì một vốn tiếng Anh tốt cũng giống như một việc duy trì một mối quan hệ tốt đẹp. Đó là việc cần làm hàng ngày….. Dù bạn giỏi tiếng Anh đến mấy mà bạn không dùng nó trong một thời gian dài thì bạn có nguy cơ rơi rớt chữ nghĩa mất. Bạn có một cô người yêu xinh đẹp ở bên bạn; tuy nhiên giữa 2 người thiếu đi sự kết nối, quan tâm, khả năng là cả hai đang xa nhau dần đó!

4. Học không đúng phương pháp

Dù bạn có mục tiêu học rõ ràng, bạn rất chăm chỉ, nhưng bạn vẫn chưa tự tin với tiếng Anh của mình, thì rất có thể bạn đã học không đúng phương pháp.

Các bạn biết không, trên thế giới người ta có hàng trăm hàng nghìn phương pháp để học tiếng Anh. Phương pháp nào cũng hay, cũng có vẻ ưu việt. Nhưng trên thế giới này, chỉ có một người duy nhất có thể quyết định được phương pháp nào là tốt nhất. Đó là người đang đọc bài viết này, là đừng nhìn xung quanh, là chính bạn đấy. Chỉ có bạn mới hiểu bạn nhất, chỉ có bạn là người biết được cái gì là phù hợp với mình.

Hãy tham khảo tất cả các phương pháp, các kiểu học mà bạn giới thiệu, nhưng hãy tự tìm lấy những điều bổ ích và lý thú nhất và tạo một lối đi riêng, một phong cách riêng cho việc học tiếng Anh của bạn, đừng sao chép một cách cứng nhắc.

Quan trọng hơn, khi đã tìm được phương pháp học phù hợp rồi, hãy kiên định với nó, hãy dám đi đến cùng với con đường mà mình đã chọn rồi bạn sẽ một ngày sẽ thấy một phương pháp học đúng sẽ giúp các bạn tiết kiệm được vô số thời gian và tiền bạc, và một ngày nào đó bạn đã giỏi hơn bạn của ngày xưa rất nhiều.

5. Nguyên nhân cuối cùng là Bệnh Sợ sai và Thiếu tự tin (đặc biệt trong thực hành giao tiếp tiếng Anh)

Người Việt chúng ta thường rất coi trọng thể diện và sợ bị chê cười. Tiếng Anh là ngôn ngữ khác mà chúng ta đang cẩn phải học, đến tiếng Việt đôi khi chúng ta còn có thể nói nhầm, nói ngọng huống hồ là tiếng Anh. Vậy nên chẳng có gì đáng cười cả! Vậy nên, đừng sợ, vì chúng ta đều học sai để đúng. Khi nào bạn nói sai mà bạn tự bạn biết là mình sai, tức là bạn đã bắt đầu giỏi rồi đấy.

Don’t be so shy and speak OUT LOUD!!!!!


Cũ hơn Mới hơn


Danh mục tin tức

Từ khóa

Thông tin liên hệ

hỗ trợ trực tuyến
Bạn muốn tìm hiểu thêm thông tin về SIMPace, về các khóa học, về các hoạt động tại SIMPace?
thông tin tuyển sinh
Bạn cần tìm hiểu thêm về các yêu cầu để chương trình học, về học phí, về kiểm tra đầu vào?
các hoạt động sắp diễn ra
Các hoạt động và sự kiện sắp diễn ra sẽ được cập nhật tại đây. Đừng bỏ lỡ nhé!
Câu hỏi thường gặp
GIẢI ĐÁP MỌI THẮC MẮC
CỦA PHỤ HUYNH VÀ HỌC VIÊN

* Thắc mắc của bạn sẽ được phản hồi trong 24h. Xin cảm ơn!