TỪ CON SỐ 0 TRỞ THÀNH GIẢNG VIÊN ANH NGỮ - BẠN CẦN CÓ NHỮNG GÌ
Bạn đã bao giờ tự hỏi một giáo viên Anh ngữ thì cần có những kỹ năng gì, cần có những tố chất, năng lực gì hay chưa? Nếu bạn có một ước mơ cũng như đam mê mãnh liệt đối với lĩnh vực giáo dục, cụ thể là sư phạm ngôn ngữ Anh; bài viết nay là dành cho bạn. Cùng nhau chúng ta hãy tìm hiểu những yêu cầu cơ bản để có thể bắt đầu sự nghiệp giảng dạy tiếng Anh các bạn nhé!

I. 04 kỹ năng chính trong Tiếng Anh:
Đương nhiên rồi, giảng dạy ngôn ngữ nào thì bản thân chúng ta trước tiên phải thông thuộc ngôn ngữ đó. Đối với tiếng Anh, người ta có thể đánh giá khả năng ngôn ngữ của bạn qua 4 kỹ năng chính (Nghe, nói, đọc, viết).
Yêu cầu về khả năng nghe, nói, đọc, và viết đối với giáo viên tiếng Anh có thể được phân chia thành nhiều mức độ khác nhau, tùy thuộc vào trình độ của học sinh và mục tiêu giảng dạy. Tuy nhiên, dưới đây là các yêu cầu cơ bản đối với giáo viên tiếng Anh ở bốn kỹ năng này:
1. Nghe (Listening):
- Khả năng nghe hiểu: Giáo viên cần có khả năng nghe và hiểu tiếng Anh ở nhiều giọng điệu, tốc độ và các tình huống giao tiếp khác nhau. Điều này bao gồm:
- Nghe các cuộc hội thoại (học sinh nói tiếng Anh với các cấp độ khác nhau).
- Nghe các bài giảng, bài thuyết trình với ngữ điệu khác nhau.
- Hiểu các tài liệu nghe như podcasts, video giảng dạy, hội thoại thực tế, v.v.
- Khả năng phản hồi phù hợp: Sau khi nghe, giáo viên cần có khả năng phản hồi, sửa lỗi cho học sinh và cung cấp sự giải thích rõ ràng về các nội dung nghe được.
2. Nói (Speaking):
- Khả năng giao tiếp tự nhiên và chính xác: Giáo viên phải có khả năng phát âm chuẩn, ngữ điệu tự nhiên, và khả năng giao tiếp trôi chảy để học sinh có thể tiếp cận các mô hình ngữ pháp và từ vựng đúng đắn.
- Khả năng hướng dẫn phát âm, ngữ điệu: Cung cấp các ví dụ rõ ràng về cách phát âm và nhấn mạnh trong câu, giúp học sinh phát triển khả năng giao tiếp tự tin.
- Khả năng tương tác và phản ứng nhanh: Khả năng đối thoại với học sinh trong các tình huống thực tế hoặc khi học sinh đưa ra câu hỏi, thắc mắc.
- Khả năng truyền đạt ý tưởng rõ ràng: Khi giảng dạy, giáo viên cần nói một cách rõ ràng và dễ hiểu, giúp học sinh tiếp thu nhanh chóng.
3. Đọc (Reading):
- Khả năng đọc hiểu: Giáo viên cần có khả năng đọc và hiểu các văn bản tiếng Anh ở nhiều thể loại và độ khó khác nhau, từ các tài liệu học thuật, báo chí, đến văn bản văn học.
- Khả năng phân tích văn bản: Giáo viên phải có khả năng phân tích các đoạn văn, xác định chủ đề, thông điệp, và các yếu tố ngữ pháp, từ vựng.
- Khả năng truyền đạt phương pháp đọc hiệu quả: Hướng dẫn học sinh cách đọc để nâng cao kỹ năng hiểu, kỹ thuật đọc lướt (skimming) và đọc chi tiết (scanning).
- Khả năng giảng giải văn bản: Giáo viên cần có khả năng giải thích các từ mới, cấu trúc câu phức tạp và nội dung khó hiểu cho học sinh.
4. Viết (Writing):
- Khả năng viết chính xác và rõ ràng: Giáo viên cần có khả năng viết các văn bản đúng ngữ pháp, từ vựng chính xác và thể hiện ý tưởng rõ ràng. Các dạng văn bản có thể bao gồm bài luận, báo cáo, email, bài tập viết, v.v.
- Khả năng hướng dẫn học sinh viết: Hướng dẫn học sinh về cách tổ chức bài viết (mở bài, thân bài, kết luận), sử dụng cấu trúc câu hợp lý, và cách triển khai ý tưởng.
- Khả năng phản biện và sửa lỗi: Sửa lỗi viết của học sinh một cách chi tiết và có phương pháp, từ lỗi ngữ pháp cơ bản đến việc sử dụng từ vựng phù hợp trong ngữ cảnh.
- Khả năng viết sáng tạo: Đối với các lớp học có yêu cầu sáng tạo, giáo viên cần có khả năng viết các bài viết sáng tạo (như truyện ngắn, kịch bản, thơ, v.v.).
Yêu cầu tổng quát:
- Trình độ tiếng Anh cao: Giáo viên tiếng Anh cần có trình độ ít nhất C1 hoặc C2 theo khung CEFR (Khung tham chiếu chung châu Âu về ngôn ngữ).
- Kỹ năng sư phạm: Không chỉ giỏi về ngôn ngữ, giáo viên cần có khả năng sư phạm tốt để truyền đạt kiến thức, tạo môi trường học tập tích cực, và có phương pháp phù hợp với các học sinh khác nhau.
- Kiến thức văn hóa và xã hội: Giáo viên cần hiểu biết về các nền văn hóa nói tiếng Anh để có thể giảng dạy ngữ cảnh và sắc thái của ngôn ngữ.
Mỗi giáo viên có thể có thế mạnh riêng trong các kỹ năng này, nhưng trong tổng thể, việc phát triển đồng đều và toàn diện các kỹ năng trên sẽ giúp giáo viên dạy tiếng Anh hiệu quả hơn.
II. Trang bị những chứng chỉ, bằng cấp quan trọng để hành nghề:
1. Chứng chỉ Đại học (Degree)
Bằng Cử nhân/Thạc sĩ Tiếng Anh hoặc Sư phạm Tiếng Anh: Đây là yêu cầu cơ bản và phổ biến nhất. Bằng Cử nhân hoặc Thạc sĩ trong lĩnh vực Giảng dạy tiếng Anh hoặc Ngôn ngữ học là một trong những điều kiện tiên quyết để trở thành giáo viên tiếng Anh.
2. Chứng chỉ về Ngôn ngữ Anh (C1, C2 hoặc IELTS, TOEFL)
Nếu bạn không phải là người bản ngữ tiếng Anh, bạn sẽ cần chứng minh trình độ tiếng Anh của mình qua các bài kiểm tra như IELTS, TOEFL hay C1, C2. Những chứng chỉ này là minh chứng cho khả năng sử dụng tiếng Anh thuần thục của bản thân bạn. Tất nhiên điểm số càng cao thì bạn sẽ càng có ưu thế hơn trong thị trường lao động đầy cạnh tranh hiện nay.
3. Chứng chỉ Chuyên môn về Giảng dạy Tiếng Anh (TEFL, TESOL, CELTA)
Các chứng chỉ này chứng minh rằng bạn đã hoàn thành các khóa đào tạo về giảng dạy tiếng Anh cho người không phải là người bản ngữ. Sau khi cầm những tấm chứng chỉ này trên tay, các đơn vị và tổ chức đào tạo quốc nội cũng như quốc tế hiểu rằng bạn sở hữu đầy đủ những kỹ năng cần thiết để trở thành một giáo viên ngôn ngữ đủ trình độ để giảng dạy cho học viên không phải người bản ngữ.
4. Chứng chỉ Sư phạm (Teaching Certification)
Ở một số quốc gia, giáo viên tiếng Anh cần có chứng chỉ sư phạm do cơ quan giáo dục cấp (ví dụ: Chứng chỉ Giảng dạy Tiếng Anh của Bộ Giáo dục). Đây là yêu cầu bắt buộc nếu bạn muốn dạy trong các trường học công lập hoặc các trường có yêu cầu cao về chất lượng giảng dạy.
- Chứng chỉ sư phạm trong nước (Giấy phép giảng dạy): Một số quốc gia yêu cầu bạn phải có chứng chỉ sư phạm để giảng dạy ở trường học. Đây có thể là chứng chỉ giảng dạy do Bộ Giáo dục cấp hoặc do các trường đại học và cơ sở đào tạo sư phạm cấp.
- Giấy phép giảng dạy quốc tế (International Teaching License): Nếu bạn muốn giảng dạy tại các trường quốc tế, bạn có thể cần có chứng chỉ sư phạm quốc tế, chẳng hạn như chứng chỉ IB (International Baccalaureate) hoặc các chứng chỉ tương đương.
III. Kinh nghiệm giảng dạy
Kinh nghiệm giảng dạy cũng là một yếu tố vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, nếu bạn chưa có kinh nghiệm, bạn vẫn có thể tham gia các khóa thực tập hoặc chương trình teaching assistant (hỗ trợ giảng dạy) để tích lũy kinh nghiệm.
Đặc biệt hiện nay, các khóa học TESOL tại SIMPace đều bao gồm các các học phần hỗ trợ học viên trực tiếp thực chiến hay đảm nhiệm vai trò hỗ trợ giảng dạy; giúp học viên dạn dĩ hơn với bục giảng; trau dồi sự tự tin sau khi hoàn thành khóa học. Với kinh nghiệm đã tích lũy được suốt quá trình học tập, bạn sẽ dễ dàng thăng tiến hoặc chuyển sang các vị trí giảng dạy cao hơn.
Tạm kết:
Giáo viên tiếng Anh không phải chỉ dạy ngôn ngữ – bạn còn là người mở ra cánh cửa để người khác nhìn thấy thế giới. Lựa chọn lĩnh vực sư phạm là lựa chọn trở thành người truyền cảm hứng, trong chuyên môn ngôn ngữ; bạn cũng là chiếc cầu nối giữa ngôn ngữ và cơ hội, giữa kiến thức và tương lai. Bạn không chỉ giúp học viên hiểu được từ vựng, cấu trúc câu hay cách phát âm – mà còn giúp họ tự tin thể hiện, nói lên tiếng nói của mình, kết nối với thế giới.
Dù hành trình này có thể đầy thử thách, với những lúc mệt mỏi vì bài giảng, những giờ học chưa như mong muốn, nhưng mỗi bước bạn đi là một hạt giống gieo vào lòng người khác. Bạn có thể trở thành một giáo viên tiếng Anh xuất sắc bởi bạn dám bắt đầu, dám học hỏi, và không ngừng cố gắng.