TẠO MOODBOARD HIỆU QUẢ, NÂNG TẦM CHIẾN THẮNG
Cuộc thi “Voice of Heritage - Dấu ấn di sản” do SIMPace tổ chức dành riêng cho học sinh thuộc khối liên kết tiếng Anh tại 14 trường THPT trên địa bàn Hà Nội. Trong vòng sơ loại, các đội, nhóm sẽ thử thách bản thân bằng cách tạo ra Moodboard (tối thiểu 5 bức ảnh) kèm với caption nội dung cho từng ảnh, thể hiện thông điệp “Di sản” mà mình đang muốn gửi gắm.
MOODBOARD LÀ GÌ?
Ảnh: Minh họa.
Moodboard, hay bảng tâm trạng, là một công cụ thiết kế đang ngày càng phổ biến. Đây là nơi bạn có thể kết hợp các hình ảnh, kết cấu và màu sắc để tạo ra một bức tranh tổng thể, giúp người xem hình dung rõ ràng ý tưởng và concept của đội, nhóm. Nói một cách đơn giản, Moodboard là bộ sưu tập hình ảnh thể hiện tầm nhìn cá nhân, giúp truyền tải các ý tưởng và nguồn cảm hứng một cách sinh động và trực quan, vượt xa những câu chữ khô khan.
THÀNH PHẦN CỦA MOODBOARD
Để có cái nhìn rõ hơn về thể loại này, bạn cần biết thành phần của Moodboard bao gồm những gì. Dễ thấy, yếu tố hình ảnh là một phần không thể thiếu, trong đó, bao gồm từ hình ảnh trực quan, mẫu màu và họa tiết, phong cách cho đến các mẫu phức tạp và hình minh họa chi tiết. Ngoài ra, yếu tố nội dung/chữ, gồm văn bản cung cấp một mạch tường thuật có thể kết nối các hình ảnh và ý tưởng khác nhau, làm cho thông điệp của Moodboard trở nên mạch lạc và dễ tiếp cận hơn. Cuối cùng là những yếu tố truyền cảm hứng. Những yếu tố này là yếu tố khơi dậy ý tưởng ban đầu và duy trì dòng chảy sáng tạo. Nó có thể không phải lúc nào cũng liên quan trực tiếp đến khía cạnh hình ảnh của thiết kế nhưng rất cần thiết trong việc cung cấp chiều sâu và bối cảnh cho ý tưởng tổng thể của Moodboard.
Ảnh: Minh họa.
CÁC BƯỚC XÂY DỰNG MOODBOARD HIỆU QUẢ
1. Tìm kiếm cảm hứng:
Các đội thi nên bắt đầu bằng việc thu thập cảm hứng từ vô số nguồn khác nhau. Chúng có thể bao gồm thế giới tự nhiên, các hình thức kiến trúc, các giai đoạn lịch sử, các phong trào nghệ thuật hoặc thậm chí đồ vật hàng ngày và cả trên các nền tảng mạng xã hội.
2. Xác định Theme:
Xác định Theme hay chủ đề là chắt lọc bản chất của nguồn cảm hứng thành một hướng đi rõ ràng và tập trung. Bước này bao gồm việc phân tích nguồn cảm hứng đã thu thập được và xác định các họa tiết, màu sắc và khung cảnh phù hợp với mục tiêu của nội dung mà nhóm muốn truyền tải.
3. Hình ảnh chất lượng:
Sử dụng hình ảnh chất lượng cao, có liên quan và thể hiện tốt ý tưởng của bạn.
4. Sắp xếp các yếu tố của Moodboard:
Sắp xếp các yếu tố của Moodboard là một bài tập về sự cân bằng và bố cục. Đó là việc tạo ra một hệ thống phân cấp trực quan trong đó các ý tưởng quan trọng nhất chiếm vị trí trung tâm và các yếu tố hỗ trợ cung cấp bối cảnh và làm phong phú thêm câu chuyện. Có thể đặt các ảnh lớn, màu sắc nổi bật mà các bạn chủ đích muốn thể hiện, thu hút sự chú ý của người xem ở vị trí trung tâm.
5. Phản hồi và điều chỉnh:
Chia sẻ Moodboard của đội, nhóm mình với những người liên quan để nhận phản hồi và điều chỉnh nếu cần thiết.
Ảnh: Minh họa.
Hãy biến ý tưởng của bạn thành hiện thực, chúng tôi vô cùng mong chờ những hình ảnh đầu tiên về “Di sản” trong mắt của các bạn!